เคล็ดลับการทำลอดช่องให้อร่อย กินเพลิน ๆ กันทั้งบ้าน


พอพูดถึงลอดช่องก็อยากจะกินขึ้นมาซะอย่างนั้น แต่ถ้าจะให้ซื้อมากินเองก็ได้แค่อิ่ม ใครใจถึง ๆ หน่อยลองมาทำลอดช่องกินเองเลยดีกว่า จะได้ประกาศให้โลกรู้ไปเลยว่า เราสามารถทำลอดช่องกินเองได้นะจ๊ะ วันนี้เราก็มีสูตรลอดช่องจากฝีมือคนไทยในต่างแดนมาฝากจาก คุณ RinS Cook Book สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม ที่รับรองได้เลยว่า น่ากิน น่าลองทำสุด ๆ แถมยังมีกลเม็ดเคล็ดลับในการทำลอดช่องให้อร่อยมาบอกอีกด้วย ทำทีเดียวได้กินเพลิน ๆ กันทั้งบ้านเลยจ้างานนี้

หมายเหตุ : ลอดช่องน้ำกะทิ 1 ถ้วย ให้พลังงานประมาณ 210 กิโลแคลอรี่



ส่วนผสม ลอดช่อง

1. ใบเตยหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ 1 ปอนด์ (ประมาณ 450 กรัม)

2. น้ำปูนใส 9 1/2 -10 ถ้วย

3. แป้งข้าวเจ้า 3 ถ้วย

4. แป้งมันสำปะหลัง 1 ถ้วย

5. แป้งถั่วเขียว 4 ช้อนโต๊ะ

6. น้ำเย็นจัด

7. น้ำแข็งทุบ

ส่วนผสม น้ำกะทิ

1. น้ำตาลปี๊บ 3 1/2 -4 ถ้วย

2. เกลือป่น 1 ช้อนชา

3. กะทิ 5 ถ้วย

วิธีทำ ลอดช่องน้ำกะทิ

1. ทำน้ำกะทิโดย ใส่น้ำตาลปี๊บ เกลือป่น และกะทิลงในอ่างผสม ใช้มือขยำส่วนผสมเข้าด้วยกันจนน้ำตาลปี๊บละลายเข้ากันดี กรองด้วยตะแกรง

2. นำส่วนผสมน้ำกะทิขึ้นตั้งไฟปานกลาง เคี่ยวจนน้ำกะทิใกล้เดือด (ให้ส่วนผสมเดือดเฉพาะตรงกลาง ไม่เดือดพล่าน เพื่อไม่ให้กะทิแตกมัน) ประมาณ 10-15 นาที ปิดไฟ ยกลงจากเตา พักทิ้งไว้จนเย็น เตรียมไว้ (สามารถทำไว้ล่วงหน้าหรือทำทิ้งไว้ข้ามคืนได้)

3. ใส่ใบเตยลงในเครื่องปั่น ตามด้วยน้ำปูนใส 6-7 ถ้วย ปั่นจนละเอียด จากนั้นคั้นเอาเฉพาะน้ำ เตรียมไว้

4. ใส่แป้งข้าวเจ้า แป้งมันสำปะหลัง และแป้งถั่วเขียวลงไปในน้ำใบเตย โดยปล่อยให้แป้งค่อย ๆ จมลงไปในน้ำจนหมด (เทคนิค : ปล่อยให้แป้งจมลงไปในน้ำเอง รอประมาณ 1 นาที โดยไม่ต้องคน เพื่อให้มั่นใจได้ว่า แป้งจะได้ไม่จับตัวเป็นก้อน และละลายเข้ากับน้ำทั้งหมด) พอแป้งจมลงหมดแล้ว ค่อย ๆ คนผสมจนเข้าดี จากนั้นกรองด้วยตะแกรง เตรียมไว้

5. ใส่ส่วนผสมลงในกระทะก้นลึกขนาดใหญ่ นำขึ้นตั้งไฟปานกลาง กวนผสมตลอดเวลา ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง พอแป้งเริ่มเหนียว ค่อย ๆ เทน้ำปูนใสที่เหลือลงไปจนหมด กวนจนส่วนผสมเหนียว และมีสีใส

6. ตักส่วนผสมแป้งใส่เครื่องกดลอดช่อง กดแป้งเป็นเส้น ๆ ลงในน้ำเย็นจัด จากนั้นตักส่วนผสมขึ้น ใส่ลงในถ้วย ตามด้วยน้ำกะทิที่เตรียมไว้ และน้ำแข็ง พร้อมเสิร์ฟ

หมายเหตุ : สูตรนี้ใส่แป้งถั่วเขียว เพื่อทำให้ลอดช่องมีเนื้อเหนียว นุ่ม และสีสวยมากขึ้น เก็บไว้กินนาน ๆ จะไม่คืนตัวและเป็นน้ำ




สูตรอาหาร


หมูสับแข็งแกงคั่วหอยขมสูตรอาหารหมูสับละลายหมูหมูสับแช่แข็งแกงคั่วหอยขมชะอมใบชะพลูละลายเนื้อสัตว์แช่แข็งละลายน้ำแข็งเมนูอาหารไมโครเวฟ

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้