สูตรน้ำปลาร้าใส่ใบหม่อน ตำบักหุ่งนัวๆ


แจกสูตรน้ำปลาร้านัวๆ รับรองแซ่บ ใส่ส้มตำลูกค้าติดใจ เด็ดขนาด บอกเลยว่าแซ่บถึงใจแน่นอน สูตรน้ำปลาร้าตำบักหุ่งนัวๆขายดีโคตรๆ ในสูตรนี้มีใส่ใบหม่อนเพื่อให้รสนัวอร่อยกลมกล่อมแทนผงชูรส



ส่วนผสมสูตรน้ำปลาร้า

(ตอนต้มต้องระวังนิดนึงค่ะจะเหม็นตลบอบอวนคละคลุ้งทั่วบ้าน)

1. ปลาร้าใช้ทั้งเนื้อและน้ำ 1 ก.ก. (ปลาร้าปลากระดี่จะไม่ค่อยอร่อยค่ะ ไม่ค่อยนัวกลมกล่อม เด็ดสุดจะเป็นปลาร้าตัวเล็กจากอิสานและทางเหนือค่ะ)

2. น้ำสะอาด 1 ก.ก. (****ปริมาณของน้ำที่เติมขึ้นอยู่กับคุณภาพและความเค็มของปลาร้าที่ใช้ ลองชิมดูถ้าเค็มมากไปก็เติมน้ำอีกตามชอบ)

3. กะปิ 150 กรัม

4. น้ำกระเทียมดอง 100 กรัม + เนื้อกระเทียมดอง 3 หัว

5. กระเทียมไทยบุบให้แตก 3 หัว (ล้างให้สะอาดใส่ทั้งหัวไม่ต้องแกะเปลือก)

6. น้ำตาลปี๊ป ? ก.ก.

7. สับปะรด 50 กรัม

8. ผงโอวัลติน 2 ช้อนโต๊ะและผงกาแฟ 2 ช้อนโต๊ะเพื่อให้สีเข้มสวยและกลิ่นหอม (สูตรดั้งเดิมใส่เม็ดกระถิ่นแก่คั่วแต่คงอาจจะหายากไปเค้าเลยมาปรับเปลี่ยน..ยังไม่เคยลองแบบใส่เม็ดกระถินคั่วค่ะ)

9. ใบหม่อนสดแก่ๆ 25 ใบ (ถ้าไม่มีใช้ชาใบหม่อนแทน 2 ช้อนโต๊ะ) หรือจะใช้ใบมะขามหรือใบกระถินแก่ๆก็ได้

วิธีทำ

นำทุกอย่างเทใส่หม้อเปิดไฟกลาง ต้มเคี่ยวจนปลาร้าเปื่อยยุ่ยเหลือแต่ก้าง ต้มประมาณ 30 นาที ปิดไฟ ทิ้งไว้ให้เย็นกรองเอาแต่น้ำ กรอกใส่ขวด เก็บในตู้เย็นค่ะ

*เส้นมะละกอถ้าจะให้กรอบอร่อยหลังจากสับหรือขูดเป็นเส้นแล้วใส่น้ำแข็งลงไปคลุกเคล้าสักห้าหกก้อนหรือจะใส่น้ำเย็นจัดทิ้งไว้สักพักต่อให้มะละกอเหี่ยวแค่ไหนเส้นก็จะกรอบเด้งมากค่า

วีธีตำ

โขลกพริกกับกระเทียมให้พอแหลก (ส่วนตัวถ้าเป็นส้มตำชอบพริกแห้ง)ใส่มะเขือเทศ มะนาว น้ำตาล มะกอก มะเขือเปราะ มะเขือเหลือง น้ำปลาร้าต้ม น้ำตาลทรายอีกเล็กน้อย น้ำมะขามเปียก ใครทานผงชูรสก็ใส่เลยค่า

(ถ้าชอบเนื้อปลาร้าแบบไม่ต้มหรืออีสานเรียกเป็นต่อนๆก็ใส่ลงไปได้เลยค่า)

ตำเบาๆพร้้อมใช้ทัพพีคนพอเข้ากันแล้วใส่มะละกอใบกระเทียมตำคลุกเคล้าเบาๆอย่าตำแรงเส้นจะช้ำไม่อร่อยค่ะ ตักใส่จานโรยหน้าด้วยเม็ดกระถิน รับรองแซ่บ

*ถ้าเป็นตำขนมจีนใช้ขนมจึนแป้งหมักและใส่พริกสดและกระเทียมเยอะหน่อยจะหอมแซ่บกว่าพริกแห้งค่ะ




สูตรอาหาร


เมนูอาหารเคล็ดลับหุงข้าวกากหมูกากหมูทอดกรอบข้าวบูดน้ำจิ้ม

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้