สูตรตำ ''น้ำพริกกะปิ'' อร่อยมาก


ถ้าเอ่ยถึงเมนูน้ำพริกไทยอันดับต้น ๆ หลายคนคงนึกถึงเมนูน้ำพริกกะปิ รู้ไหมว่าเอามาทำเป็นเครื่องจิ้มก็ได้ หรือเอามาทำอาหารจานเดียวก็เก๋ ใครสนใจทำกินอร่อยในวันหยุดบ้าง วันนี้เราขอนำเสนอ สูตรเด็ดเคล็ดลับ "น้ำพริกกะปิ" ชนิดที่ว่าผัวรักผัวหลง เพราะฝีมือปลายจวักกันเลยทีเดียว

งานนี้ได้มีผู้เผยแพร่สูตรเด็ด พร้อมเล่าว่า ครั้งหนึ่งเมื่อ 6-7 ปีที่แล้ว (ตอนขวัญและครอบครัวได้ย้ายที่อยู่ใหม่) คุณยายยังไม่ค่อยรู้จักเพื่อนบ้านมากนัก ได้ตำน้ำพริกกะปิไปถวายพระในงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่ของเพื่อนบ้านคนหนึ่ง เมื่อได้ถวายพระแล้ว น้ำพริกนั้นก็นำมาให้เพื่อนบ้านคนอื่นได้รับประทานกัน เมื่อได้ลิ้มลองรสชาติแล้ว เพื่อนบ้านคนอื่นต่างติดใจ จนต้องถามเป็นเสียงเดียวกันว่า "น้ำพริกกะปิถ้วยนี้ ใครเป็นคนตำ ฝีมืออร่อยมากๆ" เลยทำให้เพื่อนบ้านได้รู้จักฝีมือการตำน้ำพริกของคุณยายว่า ฝีมือตำน้ำพริกกะปิอร่อยมากๆ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ขวัญได้ถามคุณยายว่ามีเคล็ดลับอะไร ถึงทำให้การตำน้ำพริกกะปิอร่อย คุณยายบอกว่า กะปิที่ใช้ต้องเป็นกะปิที่ดี ซึ่งใช้สำหรับตำน้ำพริกเท่านั้น เพราะกะปิตำน้ำพริกจะอร่อยกว่ากะปิที่ใช้ทำแกง เนื่องจากความเค็มจะน้อยกว่า คุณยายจะมีกะปิอยู่ 2 อย่างคือ กะปิตำน้ำพริก กับกะปิที่ทำแกง

คุณยายจะสั่งกะปิมาจากญาติๆ ที่อยู่นครศรีธรรมราช ให้ส่งมาทางไปรษณีย์ เวลาสั่ง จะสั่งทั้งกะปิตำน้ำพริกและกะปิทำแกงมาตุนเอาไว้ที่บ้าน เตรียมพร้อมสำหรับทำอาหารต่างๆ ตลอดเวลา ไม่เคยขาดมือ

ขอเชิญเพื่อนๆ ไปชมน้ำพริกกะปิ ฝีมือขวัญแต่เป็นสูตรคุณยายแต่กันได้เลย

เริ่มต้นขวัญเตรียมวัตถุดิบที่ใช้ในการทำน้ำพริกกะปิ มีดังนี้

        1. กะปิ (ต้องเป็นกะปิที่ใช้ตำน้ำพริก จากเมืองนครฯ ของคุณยายที่เอามาจากบ้านนอก) ~ ช้อนโต๊ะ

        2. น้ำตาลทราย ~1 ช้อนโต๊ะ

        3. น้ำตาลปี๊บ ~2 ขีด

        4. กระเทียมไทย (กลีบเล็กๆ) 1 หัวใหญ่ (ในภาพแค่ 1 หัวมีกลีบมากเหลือเกิน)

        5. หอมแดงหัวใหญ่ๆ 2 หัว

        6. พริกขี้หนูสวน ~30 เมล็ด (ขวัญมานั่งนับก่อนคุณยายเอาไปตำ)

        7. มะเขือพวง 1 ขีด

        8. มะนาว 4 ลูก

        9. น้ำปลา 3-4 เหยาะ

        10. น้ำอุ่น ~100-200 ซีซี

เมื่อได้วัตถุดิบจนครบแล้ว ขวัญก็เริ่มบรรเลงการตำไปเรื่อยๆ อย่างมีความสุข

ใส่ไปเลยจ้า น้ำตาลปี๊ปตามสมควรนะ

ใส่พริก มะเขือ ตามชอบ

ตามด้วยกระเทียม

การตำ "พริก" และ "มะเขือพวง" ขอให้ตำแบบบุบๆ อย่าให้ละเอียดมากนะค่ะเพราะถ้าละเอียดจะทำให้ตัวน้ำพริกมีรสขมจากพริกแล้วก็มะเขือทำให้เสียรสชาติ

บีบมะนาว

เติมน้ำปลา

จากนั้นก็ใส่มะนาวผ่าและบีบลงไป 4 ลูก และน้ำปลา เหยาะลงไป 3-4 เหยาะ อย่าให้เค็มมากเพราะกะปิก็มีความเค็มอยู่แล้ว และสุดท้ายน้ำอุ่น ~100-200 ซีซี ขวัญจะใส่ไปเป็นลำดับสุดท้าย ก็เป็นอันเสร็จการทำ "น้ำพริกกะปิ"

ลองชิมดูอีกครั้ง ถ้าเพื่อนๆ เห็นว่า อ่อนเปรี้ยว อ่อนหวาน อ่อนเค็ม ก็เติมรสชาติอีกเล็กน้อยจนเป็นที่พอใจ

เพียงเท่านี้ "น้ำพริกกะปิ" สูตรคุณยาย เป็นอันเสร็จสมบูตร เตรียมตักข้าวล้อมวงเข้ามาได้เลยค่ะ ตักใส่ถ้วยเล็กๆ เตรียมไว้ทานกับข้าวสวยร้อนๆ และเครื่องเคียงอื่นๆ อาทิ.. ปลาทูแม่กลองทอด แถมมีมะเขือยาวและชะอมชุบไข่ทอด ส่วนผักต้มก็มี หวังว่าทุกคนคงชอบกัน เย็นนี้เข้าครัวเตรียมทำเลย




สูตรอาหาร


สูตรอาหารงบน้อยเมนูอาหารมะเขือยาวน้ำเตาหู้เมนูอาหารผัดมะเขือยาวเครื่องดื่มสูตรไข่เจียวเข้าครัวสิ้นเดือน

บิวตี้ แต่งหน้า ทรงผม ทำเล็บ แฟชั่น ลดน้ำหนัก ออกกำลังกาย สุขภาพ ดูดวง ความรัก วาไรตี้